Yahoo đưa tin, bằng cách sử dụng tia X để kiểm tra cấu trúc hóa học của một mảng sơn nhỏ trên bức Mona Lisa, các nhà khoa học đã có những khám phá mới về kỹ thuật mà Leonardo da Vinci sử dụng để khắc họa một người phụ nữ đang mỉm cười bí ẩn.
Nghiên cứu được công bố ngày 11 tháng 10 trên Tạp chí của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cho thấy bậc thầy người Ý có thể đã thực hiện thí nghiệm này khi ông đang chuẩn bị vẽ bức Mona Lisa vào đầu thế kỷ 16. Một nhóm các nhà khoa học và sử gia nghệ thuật từ Pháp và Anh phát hiện ra rằng công thức sơn gốc mà Leonardo sử dụng để chuẩn bị các tấm gỗ dương của mình có vẻ khác với công thức sơn dùng cho bức tranh Mona Lisa.
Có thể bạn quan tâm vật tư thiết bị bình dương
Trưởng nhóm Victor Gonzalez, nhà hóa học tại CNRS, viện nghiên cứu hàng đầu của Pháp, giải thích: “Là người yêu thích các thí nghiệm, mỗi bức tranh của Leonardo đều hoàn toàn khác nhau về mặt kỹ thuật”. Gonzalez đã nghiên cứu thành phần hóa học trong hàng chục bức tranh của Leonardo da Vinci, Rembrandt và nhiều họa sĩ khác. “Trong trường hợp này, thật thú vị khi thấy lớp bên dưới của Mona Lisa có một kỹ thuật độc đáo.”
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hợp chất quý hiếm có tên leucopyrite trong lớp sơn đầu tiên của da Vinci. Gonzalez cho biết phát hiện này là phát hiện đầu tiên xác nhận điều mà nhiều nhà sử học đã giả định trước đó, rằng Leonardo chắc hẳn đã sử dụng bột oxit chì để làm dày và giúp lớp sơn khô nhanh khi ông bắt đầu vẽ bức Mona Lisa, và bức Mona Lisa hiện đang được trưng bày trong bảo tàng.
Khung kính bảo vệ tại Bảo tàng Louvre ở Paris. Carmen Bambach, chuyên gia về hội họa Ý và giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, cho biết kết quả nghiên cứu rất thú vị. Việc phát hiện ra quặng chì trong bức Mona Lisa là minh chứng cho tinh thần đam mê thử nghiệm của Leonardo với tư cách là một họa sĩ.
Xem thêm chuyển văn phòng quận Củ Chi
Các vệt sơn ở phía dưới bức Mona Lisa mà nhóm nghiên cứu phân tích rất nhỏ đến mức mắt thường khó có thể nhìn thấy, không lớn hơn đường kính sợi tóc người và bắt nguồn từ mép trên bên phải của bức tranh. Các nhà khoa học sử dụng tia X để kiểm tra cấu trúc của các nguyên tử trong synchrotron, một cỗ máy tăng tốc các hạt lên gần tốc độ ánh sáng. Vì vậy, họ có thể phát hiện ra thành phần hóa học của vết sơn. Plumbonacrite là sản phẩm phụ của oxit chì. Vì vậy, nhóm nghiên cứu có thể khẳng định chắc chắn rằng Leonardo đã sử dụng loại bột này trong công thức sơn của mình.
Theo chân Leonardo, họa sĩ người Hà Lan thế kỷ 17 Rembrandt có thể đã sử dụng công thức tương tự trong các bức tranh của mình, và Gonzalez cùng các nhà nghiên cứu khác trước đây đã phát hiện ra chì trong các tác phẩm của ông. Gonzalez nói: “Điều đó cho chúng ta biết công thức này đã được truyền qua nhiều thế kỷ. Đó thực sự là một công thức hay”.