Báo Chính Thống – Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ 12 đến 16/4 tại Hà Nội với chủ đề “Du lịch văn hóa”.
Sự kiện “Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam 2023” – Du lịch văn hóa
Sự kiện sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch phát triển sản phẩm mới dựa trên di sản và giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, nhằm thu hút và tăng chi tiêu của du khách. Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, Việt Nam có lợi thế với nền văn hóa đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để du khách quốc tế ghé thăm đất nước.
Việc tạo ra những sản phẩm quà tặng độc đáo là một cách hiệu quả để thu hút du khách từ khắp nơi đến Việt Nam. Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Phạm Văn Thủy, với gần 7.800 lễ hội và 54 dân tộc, Việt Nam sở hữu nhiều di sản văn hóa và văn hóa đa dạng là những lợi thế để tạo ra những sản phẩm quà tặng độc đáo và thu hút du khách.
“Đó là những lợi thế để Việt Nam hút khách du lịch và bán sản phẩm. Mỗi địa phương cần tạo ra một sản phẩm quà tặng riêng, không giống những nơi khác, khiến khách phải rút hầu bao”, ông Thủy chia sẻ.
Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist, đã chia sẻ rằng Việt Nam hiện chưa đầy đủ các dịch vụ mua sắm và giải trí. Ông đã đưa ra ví dụ về Cuba, một quốc gia với nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng sản phẩm xì gà được làm rất tinh tế và cao cấp. Trong khi đó, ở Việt Nam, các sản phẩm mang giá trị quốc gia vẫn còn hạn chế và chưa được xác định rõ ràng. Đơn vị lữ hành cũng cần có sự sáng tạo để phát triển các sản phẩm du lịch mang tính văn hóa.
Kế hoạch phát triển du lịch văn hóa năm 2023
Trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu thu về 650.000 tỷ đồng (hơn 2,7 tỷ USD) từ khách du lịch. Tuy nhiên, con số này thấp hơn so với năm 2019 khi lĩnh vực này đóng góp cho nền kinh tế 755.000 tỷ đồng (gần 3,2 tỷ USD). Trong khi đó, Thái Lan dự kiến thu về 64 tỷ USD trong năm 2023, tuy nhiên con số này cũng thấp hơn năm 2019 với hơn 87 tỷ USD.
Sự kiện VITM 2023 do Hiệp hội Du lịch tổ chức, thu hút sự tham gia của hơn 50 tỉnh thành cùng 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với hơn 450 gian hàng, triển lãm trưng bày hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi hấp dẫn. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng 60.000 lượt khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra.