8 tháng đầu năm nay, thương hiệu nước giải khát Dobry Cola (Nga) có doanh số tại thị trường này cao hơn Coca-Cola.
Tập đoàn truyền thông RBK của Nga dẫn báo cáo của NielsenIQ ngày 26/10 cho biết doanh số bán hàng của thương hiệu nước giải khát Nga Dobry tại Nga từ tháng 1 đến tháng 8 đã vượt Coca-Cola.
Báo cáo cho thấy Dobori đứng thứ hai trong số 50 thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) phổ biến nhất trong nước. Dựa trên kết quả hoạt động trong 8 tháng đầu năm nay, thương hiệu này có thị phần 1,2% trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Thương hiệu Coca-Cola không nằm trong top 50 ở Nga. Công ty đã công bố kế hoạch tạm dừng sản xuất tại Nga từ tháng 3 năm 2022. Họ từng sở hữu 10 nhà máy ở Nga, sản xuất nước giải khát của nhiều thương hiệu nội địa như Coca-Cola, Fanta, Sprite, Schweppes. Mặc dù Coca-Cola đã rút khỏi Nga nhưng sản phẩm của hãng vẫn được bán ở Nga thông qua nhập khẩu.
Xem thêm chuyển văn phòng Nhà bè
Dobby Cola được sản xuất tại nhà máy Coca-Cola HBC (nhà máy đóng chai Coca-Cola của Nga). Vào tháng 8 năm ngoái, Coca-Cola HBC tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất Dobby-Cola sau khi ngừng sản xuất và bán các sản phẩm Coca-Cola. Dobry là thương hiệu nước trái cây của Nga.
Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự chống Ukraine vào tháng 2/2022, hàng loạt công ty phương Tây đã sơ tán tới đây. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s đã bán hoạt động tại Nga cho doanh nhân Alexander Govor vào tháng 5 năm 2022. Chuỗi này sau đó được đổi tên thành Vkusno & tochka và khai trương vào tháng 6 năm ngoái.
Sau khi Coca-Cola tuyên bố rút lui, nhiều công ty Nga cũng bắt đầu sản xuất đồ uống cola. Dobri Cola chỉ là một trong số đó. Starbucks cũng vắng mặt, được thay thế bằng chuỗi cà phê Star của rapper người Nga.
Báo cáo của NielsenIQ cho thấy trong 8 tháng đầu năm nay, hơn 7.300 thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường Nga.