Cơ quan tư vấn đề xuất 5 phương án xây dựng cầu cạn tại công trường Dân Chủ nhưng đề xuất đi theo trục Võ Thị Sáu – Ba tháng Hai dài 260m, kinh phí 287 tỷ đồng.
Dự án thang thép tại nút giao công trường Đan Chiu (quận 3 và quận 10) đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (TCIP) đề xuất phối hợp chủ trương đầu tư và sẽ thực hiện từ năm 2023 đến năm 2026 theo quy hoạch.
Vì vậy, theo quy hoạch, một cầu vượt hai làn xe dài 260m sẽ được xây dựng từ phố võ Thị Sáu đến phố Ba tháng Hai. Bên dưới, giao thông được tổ chức theo hình thức bùng binh. Tổng kinh phí ước tính hơn 287 tỷ đồng. Phương pháp này được các chủ đầu tư đánh giá là thiết thực nhất vì nó trùng với hướng quy hoạch và hạn chế ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.
Chi phí lắp đặt cũng thấp hơn các phương án khác… Phương án 2: Cầu vượt thép hình chữ Y. Ngã ba chạy theo hướng Võ Thị Sáu – Ba Tháng Hai. Các nút giao còn lại đi theo đường Nguyễn Phúc Nguyên – Ba tháng Hai. Tuyến thứ ba là cầu vượt thép cũng được thiết kế theo hình chữ Y nhưng theo các hướng Võ Thị Sáu – Ba Tháng Hai và Lý Chính Thắng – Ba Tháng Hai. Theo hai phương án này, tổng chiều dài của dự án sẽ là 407 mét, chi phí đầu tư lần lượt khoảng 749 tỷ đồng và 392 tỷ đồng.
Một phương án khác được nhà đầu tư đề xuất là đường trên cao với 3 nhánh: Võ Thị Sáu – Ba Tháng Hai, Ba Thanh Hai – Lý Trinh Tân và Nguyễn Phúc Nguyên – Ba Thanh Hải. Cầu có chiều dài hơn 720 mét, tổng vốn đầu tư dự kiến là 938 tỷ đồng.
Phương án còn lại, cầu vượt sẽ gồm hai nhánh Võ Thị Sáu – Bà Tân Hải và Ba Tháng Hai – Lý Chính Thắng, tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Phúc Nguyên thành giao thông một chiều về hướng Nguyễn Thông. Vì vậy, chiều dài cầu là 641 mét và kinh phí là 938 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải cho biết không có phương án nào trong số 5 phương án do nhà đầu tư đề xuất đưa ra giải pháp tốt nhất để quản lý tác động đến các công trình trên tuyến.
Việc xây cầu ở đây đòi hỏi nhiều mô phỏng và tính toán cụ thể hơn để tránh gây ùn tắc giao thông ở khu vực xung quanh cho dù có giảm bớt ùn tắc giao thông tại nút giao. Ngoài ra, do nút giao này nằm ở trung tâm thành phố nên cần phải chú ý đến tính thẩm mỹ của nó.quan Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) về dự án tàu điện ngầm thứ hai sẽ đi qua bùng binh. Vì vậy, việc xây dựng các ga tàu điện ngầm ở khu vực này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026. Nếu xây dựng cầu vượt trước thì phương pháp thi công chủ yếu là đào từ trên xuống, gây khó khăn cho công tác quy hoạch xây dựng dân dụng và xây dựng nhà ga. Ngoài ra, một số giải pháp liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ giữa 2 dự án cũng chưa được cập nhật.
xem thêm : Bốc xếp container
Ngã tư số 6 Quảng trường Dân Thiều là giao lộ của các tuyến đường quan trọng như Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây là nút giao thông lớn ở trung tâm thành phố thường xuyên gây ùn tắc giao thông.
Trước đây, khu vực này được quy hoạch làm hầm ngầm nối đường Võ Thị Sáu và đường Ba tháng Hai . Tuy nhiên, phương pháp này sau đó được xác định là không thực tế do có nhiều ga tàu điện ngầm dưới lòng đất. TP.HCM đã có kế hoạch xây cầu vào năm 2017 nhưng vẫn chưa thành hiện thực do thành phố đang chờ xây dựng tuyến tàu điện ngầm Bến Thành – Tham Lương.